Cùng lý giải sự hâm mộ dành cho chàng thợ ống nước Mario, từ những cô cậu nhóc cho tới những người trưởng thành, các game thủ.
Nhắc đến video game, hẳn không ai trong chúng ta không biết tới anh chàng thợ ống nước Mario. Trải qua nhiều thăng trầm của ngành công nghiệp game, nhiều thế hệ game thủ đã già đi, nhưng chàng trai Mario dường như vẫn giữ nguyên sự tươi trẻ. Điều gì đã làm cho tựa game này “trẻ mãi không già”, trong khi nhiều đối thủ khác dần suy thoái? Bài viết dưới đây sẽ giải thích ở góc độ đời thường nhất.
Rất nhiều cuộc điều tra về sức hấp dẫn của Mario đã được thực hiện. Dù tiến hành dưới hình thức nào, người chơi đều cho rằng chính tính giải trí thuần tuý của Mario đã thu hút họ. Khi chơi game, họ cảm thấy hoàn toàn thư giãn. Ngay cả khi không qua bàn, họ cũng không hề cay cú.
Có ý kiến lý giải thành công của Mario đến từ chiến lược đúng đắn của nhà sản xuất Nintendo. Trong thời kỳ PR chưa phát triển (Super Mario lần đàu ra mắt năm 1983), nhà sản xuất đã có sự phân tích vô cùng đúng đắn, định vị Super Mario với các tính chất: vui nhộn, 2D, trẻ em, phù hợp với tất cả mọi người.
Bất chấp những đổi thay công nghệ, Nintendo vẫn giữ nguyên bản sắc của Mario - lối tạo hình dễ thương, lối chơi đơn giản, thiết kế màn chơi sáng tạo, khơi gợi trí tưởng tượng.
Nintendo tạo ra một Super Mario dành cho mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, nghề nghiệp. Cách làm này vừa khó lại vừa dễ. Cái khó là game phải có một gameplay thật vui nhộn và hình tượng nhân vật đủ mạnh để lôi cuốn người chơi.
Super Mario có những yếu tố đó. Nhiều năm qua, gameplay và hình tượng nhân vật rất ít thay đổi. Những thay đổi đáng kể là đồ hoạ 3D và những đoạn hội thoại “người lớn” hơn. Kết quả là anh chàng Mario có thể dễ dàng “kết nối” hai game thủ không cùng độ tuổi. Một ví dụ về tính đại chúng của game - yếu tố không thể thiếu trong nền văn hoá Pop.
Đi theo hướng phổ cập, bình dân, Nintendo vẫn chăm chút các giá trị. Chúng ta vẫn thấy những cải tiến trong từng phiên bản. Mỗi phiên bản gắn liền với một thế hệ. Có những gia đình, bố thích chơi Super Mario Bros, con trai lớn “kết bạn” với Super Mario Sunshine còn con út thì mê đắm Super Mario Galaxy. Nhiều fan “ruột” đã chơi cả 7 phiên bản chính của Mario.
Ở góc độ chuyên môn, nhà báo Chris Dahlen của Edge Magazine cho rằng Super Mario “sống khoẻ” vì nó đánh thức những tình cảm hồn nhiên, chân thành của con người. Nó thần tiên, cổ tích hoá hiện thực. Trong game có nhiều yếu tố phi lý, nhưng ai nỡ phán xét những giấc mơ?
Chính vì sức mạnh của những giấc mơ, nhiều người chơi sẵn sàng bỏ qua cho nền đố hoạ chưa phải là tuyệt hảo, cốt truyện không chân thực, nhân vật một chiều hay thiết kế có phần trẻ con.
Những người hâm mộ lại có cách lý giải của trái tim. Họ cho rằng, đã là game thì phải vui, chơi game là để giải trí, để kết bạn. Nếu muốn một cốt truyện lôi cuốn, hãy tìm đọc tiểu thuyết kinh điển. Nếu đi tìm cảm giác mạnh, hãy đến với những bộ phim bom tấn.
Một số người hâm mộ đã dùng từ “cảm động” để nói về cảm giác khi chơi game. Thế giới của Nấm, hang động băng, thiên hà đầy sao. Những cuộc thám hiểm dưới biển khơi, trong bụng con trùm Bowser. Có thể nói, sức hút đến từ ý tưởng sáng tạo nhiều hơn là đồ hoạ.
Bàn về thành công của Super Mario nhưng cũng không nên thần thánh hoá tựa game này. Không có gì thoả mãn được tất cả, vẫn có những lời phê bình seri game này. Nhưng trên hết, nó vẫn là kế hoạch kinh doanh thành công nhất trong lịch sử game thế giới - sự thành công của một câu chuyện thần tiên trong một thế giới công nghiệp.
Nếu thấy hay cho ý kiến nghen